Hotline: 0909.066.826 (8h - 12h, 13h30 - 21h)
Thông báo của tôi

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐỘT QUỴ NÃO KHI NGỦ

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐỘT QUỴ NÃO KHI NGỦ

Theo một nghiên cứu tại Mỹ được trình bày ngày 11/6 tại hội nghị SLEEP 2012, tình trạng thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ xuất hiện các triệu chứng đột quỵ não. Nguy cơ này càng tăng cao đối với những người trung niên và cao tuổi. 

Người thiếu ngủ có nguy cơ đột quỵ não cao hơn

Một nghiên cứu theo dõi khoảng 5.600 người trong vòng ba năm đã đưa ra kết luận rằng: Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như làm giảm sút trí tuệ nghiêm trọng. Bởi vì khi ngủ không đủ giấc sẽ khiến người ta cảm thấy chóng mặt, giảm thị lực hay thậm chí trở nên đãng trí trong khi nói hay viết. Vì vậy mà nó sẽ làm hỏng mọi việc khác mà chúng ta làm kể cả công việc, học tập hay đời sống sinh hoạt hằng ngày.

dot-quy-nao

Những người tham gia cuộc nghiên cứu, từ đầu đã không hề có tiền sử hay triệu chứng của tai biến, bệnh tim mạch, thiếu máu não hay nguy cơ cao ngừng thở khi ngủ. Sau một khoảng thời gian, các nhà nghiên cứu tại đã thu thập lại những triệu chứng đột quỵ đầu tiên. Kèm theo thông tin về nhân khẩu học, các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, triệu chứng trầm cảm và nhiều hành vi sức khỏe khác. Điều chỉnh lại chỉ số khối cơ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc thiếu ngủ thời gian dài với tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng đột quỵ não. Nó cao hơn ở những người trung niên và cao tuổi, thậm chí còn cao hơn cả những yếu tố nguy cơ khác.

Vì sao bị đột quỵ não khi thiếu ngủ?

Theo nhà nghiên cứu chính – Megan Ruiter, ông cho rằng: Giấc ngủ ngắn có thể là dấu hiệu báo trước của nguy cơ đột quỵ não.

dot-quy-nao

Nghiên cứu này đã cho chúng ta nhận thức được sự ảnh hưởng của giấc ngủ là một nguy cơ làm xuất hiện triệu chứng đột quỵ. Thậm chí, nó có thể xảy ra với cả những người dường như có ít hoặc không có bất kỳ yếu tố nguy cơ gây bệnh nào.

Thiếu ngủ sẽ làm cho não và hệ thần kinh bị ảnh thưởng theo. Nó khiến cơ thể mệt mỏi, đồng thời mọi hoạt động của các bộ phận khác cũng bị trì trệ. Từ đó dẫn đến việc lưu thông máu não trở nên kém đi. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tăng nguy cơ tai biến.

Tình trạng ngủ không đủ giấc do tính chất công việc bận rộn, cuộc sống căng thẳng gây stress dần trở nên phổ biến hơn. Nó khiến cho chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của con người ngày một giảm sút. Và gây ra vô số chứng bệnh khác cho sức khỏe mỗi người: suy nhược thần kinh, rối loạn trí nhớ hay thậm chí là trầm cảm.

Bạn cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, biết sắp xếp công việc hợp lý và tránh căng thẳng, stress hay suy nghĩ quá nhiều. Đồng thời tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ khoa học và có thái độ nghiêm túc về việc bảo vệ sức khỏe để khắc phục và ngăn ngừa đột quỵ não.

Đang xem: NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐỘT QUỴ NÃO KHI NGỦ