Hotline: 0909.066.826 (8h - 12h, 13h30 - 21h)
Thông báo của tôi

CHĂM SÓC GIẤC NGỦ CỦA BÉ YÊU

CHĂM SÓC GIẤC NGỦ CỦA BÉ YÊU

Giấc ngủ luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cả về trí não lẫn cơ thể của bé. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ cần ngủ nhiều hơn để đảm bảo cho sự tăng trưởng. Chính vì vậy mà ba mẹ cần quan tâm nhiều hơn vào việc chăm sóc giấc ngủ của bé. Đồng thời tạo cho trẻ thói quen ăn ngủ đúng giờ để bảo vệ toàn diện sức khoẻ và sự phát triển của con.

Thói quen cho giấc ngủ của bé

1. Ngôn ngữ cơ thể cho thấy bé đang buồn ngủ?

Trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 sau sinh, các bé sẽ không thể thức lâu hơn 2 giờ liên tục. Nếu để bé thức lâu hơn 2 giờ sẽ làm bé mệt mỏi và trở nên khó ngủ. Do đó, hãy chú ý quan sát và nhận biết những dấu hiệu buồn ngủ của trẻ. Khi thấy bé lim dim, ngáp, kéo tai hay chớp mắt liên tục thì bạn nên đặt bé vào nôi, giường. Đừng quá lo lắng vì bạn sẽ nhanh chóng hiểu được ngôn ngữ của trẻ thôi!

giac-ngu-cua-be-1

2. Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm.

Trẻ sơ sinh có thói quen thức giấc về đêm ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó, sau khi chào đời bé vẫn còn duy trì thói quen này khiến bố mẹ cũng trở nên mệt mỏi và mất ngủ. Bạn không thể thay đổi bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu tập cho bé những thói quen ngủ đúng giờ khi bé đã được 2 tuần tuổi.

Ban ngày, khi bé còn thức:

  • Chơi với bé càng nhiều càng tốt.
  • Khi bé bú, hãy nói chuyện và hát cho bé nghe.
  • Mở rèm hoặc cửa sổ để phòng ngủ có nhiều ánh sáng mặt trời vào buổi sáng.
  • Hãy để những tiếng ồn phát ra như thông thường vào ban ngày.

Ban đêm:

  • Khi cho bé bú cữ đêm, hãy giữ yên lặng và nói chuyện thật khẽ.
  • Bật đèn ngủ có ánh sáng dịu hoặc tắt hết đèn và giữ không gian yên tĩnh, không nói chuyện nhiều khi bé ngủ.
  • Nên tập cho bé nhận biết thời gian ngủ vào ban đêm ngay khi bé được 2 tuần tuổi. Nếu để quá muộn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

giac-ngu-cua-be-2

3. Dạy bé tự ngủ:

Khi bé được 6 – 8 tuần tuổi, bạn đã có thể bắt đầu dạy bé tự ngủ. Tuy nhiên, nhiều gia đình thường cho các bé nằm võng hoặc nôi lắc. Điều này sẽ làm cho bé có thói quen bế rung, đu đưa khi ngủ. Bạn nên đặt bé vào nôi hay xuống giường khi bé có dấu hiệu buồn ngủ và đang thiu thiu. Thiết lập một số thủ tục trước khi ngủ mỗi đêm: vỗ nhẹ mông, xoa lưng, hát ru, nghe nhạc nhẹ,… Những việc làm nhỏ sẽ giúp trẻ có thói quen ngủ tốt hơn ngay từ bé và bố mẹ cũng sẽ đỡ vất vả hơn.

Đang xem: CHĂM SÓC GIẤC NGỦ CỦA BÉ YÊU